Hướng dẫn cách sắp xếp bàn thờ trong gia đình theo yếu tố tâm linh và phong thủy

Thờ phụng ông bà tổ thiên và các vị Thánh Thần là phong tục truyền thống từ bao đời nay của người dân nước Việt. Điều này thể hiện lòng hiếu kính, hướng về tổ tiên cội nguồn cũng như là mong cầu về một cuộc sống bình an, may mắn và thuận lợi. Tùy theo văn hóa vùng miền hoặc truyền thống từng gia đình cụ thể mà chúng ta có những phong tục thờ cúng khác nhau. Chúng ta có thể thờ phụng Phật Bà Quan Âm, Thiên Chúa (đối với những gia đình theo đạo Thiên Chúa), ông bà Tổ tiên, Thổ Địa – Thần Tài, … Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách sắp xếp bàn thờ trong gia đình theo đúng các yếu tố tâm linh và phong thủy. Hãy cùng chúng tôi khám phá nhé.

Ý nghĩa của việc thờ cúng

Ông bà ta từng nói: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Đúng vậy, thờ cúng mang một ý nghĩa tâm linh vô cùng sâu sắc đối với mỗi thành viên trong gia đình. Chúng ta tin tưởng vào thế giới siêu hình, tin tưởng vào con đường thông linh nối liền giữa dương gian với những người đã khuất. Niềm tin đó thể hiện ở việc thờ cúng.

Chúng ta thờ phụng Quan Âm Bồ Tát để một lòng hướng thiện, giữ cho tâm thanh tịnh, cho lòng bình an. Thờ phụng Ngài cũng là cách để gửi những lời cầu mong về bình an cho bản thân và những thành viên trong gia đình.

Chúng ta thờ phụng Thiên Chúa (đối với những người theo Thiên Chúa giáo) để tượng trưng cho sự hiện diện của Chúa cùng cộng đồng tín hữu trước lòng tin của mình. Thờ phụng Thiên Chúa cũng là cách để gạt bỏ lỗi lầm, để hướng đến sự thánh thiện và đón nhận tình yêu mà Chúa ban cho.

Chúng ta thờ phụng Ông bà Tổ tiên để thể hiện lòng biết ơn và tôn kính, để hướng về nguồn cội, để mong muốn Tổ tiên dõi theo và phù trợ cho con cháu trong gia đình.

Chúng ta thờ phụng Thần Tài – Thổ Địa với mong muốn rước tài đón lộc, cho công việc kinh doanh làm ăn gặp nhiều may mắn, cho sự nghiệp thăng hoa.

Cách sắp xếp bàn thờ trong gia đình theo đúng yếu tố tâm linh và phong thủy

Đối với phong tục thờ cúng, việc sắp xếp và bố trí bàn thờ theo đúng các yếu tố tâm linh và phong thủy là điều vô cùng quan trọng. Nếu chúng ta sắp xếp các bàn thờ không phù hợp, rất có thể mạo phạm đến các vị Thần linh và Tổ tiên, khiến gia đình bị trách phạt, gánh chịu những điều đáng tiếc. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sắp xếp các bàn thờ trong gia đình đúng cách.

Bàn thờ Quan Âm Bồ Tát

cách sắp xếp bàn thờ trong gia đình

Đối với bàn thờ của Ngài, chúng ta cần đặt ở vị trí riêng biệt, trang trọng và thanh tịnh nhất trong nhà. Nếu là nhà tầng, bàn thờ Quan Âm nên được đặt ở tầng cao nhất. Bàn thờ Ngài có thể treo ở trên tường hoặc đặt trên kệ thờ đều được.

Đối với trường hợp gia chủ không có điều kiện để đặt bàn thờ riêng thì có thể thờ Quan Âm chung với Gia tiên, tuy nhiên tượng Quan Âm cần đặt lên cao hơn một bậc so với gia tiên, đồng thời sử dụng bát hương riêng để tỏ lòng thành kính.

Vật phẩm dâng lên bàn thờ Quan Âm phải là đồ chay, tuyệt đối không dùng đồ mặn. Hoa tươi nên dâng lên Ngài là các loại hoa đặc trưng của cửa Phật như hoa Sen, hoa Hồng Vàng/Đỏ, hoa Cúc, …

Bàn thờ Chúa

cách sắp xếp bàn thờ trong gia đình

Bàn thờ Chúa cũng nên đặt ở nơi trang trọng trong phòng khách hoặc có khu vực thờ cúng riêng. Đối với gia đình có nhà cao tầng, có thể đặt bàn thờ Chúa ở mỗi tầng để tiện cho việc cầu nguyện và thờ phụng.

Trên bàn thờ Chúa phải có 3 bức tượng (hoặc hình ảnh) quan trọng sắp xếp theo thứ tự và khoảng cách nhất định đó là: Thánh giá tượng Chúa Giesu (đặt ở vị trí chính giữa và cao nhất), tượng Đức Mẹ ở bên phải và tượng Thánh cả Giesu ở bên trái thánh giá. Cả 2 bức tượng này đều có vị trí thấp hơn so với Thánh giá tượng chúa Giesu.

Chúng ta có thể đặt ảnh gia tiên trên bàn thờ Chúa, tuy nhiên cần đặt ở vị trí thấp hơn các bức tượng nhé.

Thông thường trong một gia đình, nếu đã thờ phụng Thiên Chúa thì sẽ không thờ phụng Quan Âm vì điều này liên quan đến các vấn đề về Tôn giáo.

Bàn thờ gia tiên

cách sắp xếp bàn thờ trong gia đình

Bàn thờ Gia tiên cần được đặt vở vị trí trang trọng và yên tĩnh trong mỗi gia đình. Nếu gia đình có điều kiện, tốt nhất nên lập một phòng thờ riêng để tiện bề thờ phụng, tách biệt khỏi các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người trong gia đình. Bàn thờ nên nhìn theo hướng của ngôi nhà để hợp phong thủy, mang đến những điều tốt lành và may mắn.

Bài trí trên bàn thờ Gia tiên là một yếu tố quan trọng, gia chủ cần tuân thủ các quy tắc nhất định. Sau đây là sơ đồ bài trí cơ bản nhất cần có trên một bàn thờ tổ tiên trong gia đình Việt.

Trong sơ đồ trên, chúng ta cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Ảnh thờ được đặt theo nguyên tắc nam tả – nữ hữu theo hướng của bàn thờ. Đối với bàn thờ có nhiều thế hệ, chúng ta cần sắp xếp ảnh theo thứ tự từ cao xuống thấp theo độ tuổi và cũng tuân theo nguyên tắc tả – hữu như trên.
  • Bát hương là trung tâm của bàn thờ: Bát chính giữa thờ phụng Thần linh tại gia, bát bên phải thờ gia tiên tiền tổ, bát bên trái thờ Bà Cô Tổ – là những người con gái mất trẻ trong gia đình.
  • Đèn Thái cực – Lưỡng Nghi: Có thể sử dụng các loại đèn điện theo phong cách đa dạng, tuy nhiên kích thước không được quá lớn che mất các khung hình hoặc ngai thờ.

Bàn thờ Thổ Công – Thần Tài

Bàn thờ của 2 vị thần này thường đặt trong các gia đình kinh doanh buôn bán. Bàn thờ được đặt ở tầng 1, sát cửa ra vào. Khu vực đặt bàn thờ cần thông thoáng, không bị che khuất bởi các vật dụng trong nhà.

Chúng ta sắp xếp các đồ vật trên bàn thờ theo sơ đồ sau:

bày bàn thờ thần tài chuẩn

Trên đây là cách sắp xếp bàn thờ trong gia đình theo các nguyên tắc về tâm linh và phong thủy. Hy vọng bài viết này có thể giải đáp thắc mắc cho các bạn, để việc thờ phụng được diễn ra đúng với ý nghĩa quan trọng của nó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *