Điều kiện và bí quyết để xây nhà nuôi yến cấp 4 thành công, hiệu quả và tiết kiệm chi phí

Nuôi chim yến tại nhà hiện nay là mô hình không còn quá xa lạ, đặc biệt là các tỉnh miền trung và đông nam bộ. Tuy nhiên, hầu hết người nuôi chim ít khi nắm rõ các kỹ thuật nuôi chim én, và hầu hết chỉ là kỹ thuật “chắp vá” nên dịch vụ tư vấn nuôi yến là rất cần thiết. Ngoài ra đầu tư nuôi chim yến cũng cần một khoản không nhỏ, vậy để mô hình nuôi chim yến giảm mức vốn xuống mức thấp nhất, mình sẽ giới thiệu cho các bạn mô hình nhà nuôi yến cấp 4, vừa tiết kiệm chi phí, vừa dễ thành công và đạt hiệu quả cao.

Kinh doanh yến – tổ yến cần biết những gì? 

Các tập tính của loài yến: 

nhà nuôi yến cấp 4

  • Yến là loài chim ăn sạch- uống sạch: loài chim này chỉ sinh sống tại độ cao từ 5 đến 50m, thích uống sương trời vào sáng sớm hoặc chiều tà, tuyệt đối không bao giờ uống nước bẩn tại các sông, hồ, ao; chúng chỉ ăn các loài côn trùng nhỏ bay trên không trung và tránh không ăn các loại côn trùng đã chết.
  • Chim yến cũng là loài chim rất dẻo dai và khỏe mạnh: mặc dù loài chim này có thân hình khá là nhỏ bé nhưng chúng có thể đi kiếm ăn từ 5 giờ sáng cho đến 7, 8 giờ tối mới trở lại tổ. Ngoài ra, chúng có thể đạt vận tốc 130 đến 160 km/h, có thể bay xa tới 300km và kiếm mồi liên tục trong vòng 15h/ ngày.
  • Đây là loài chim có giác quan rất tốt: chúng có thể ghi nhớ một cách chính xác vị trí tổ và định vị được hướng đi khi đi kiếm ăn.
  • Cuối cùng là sản phẩm đắt giá, đặc biệt, bổ dưỡng từ chim yến là tổ trong khoảng 45 ngày. Tổ yến là một món ăn rất bổ dưỡng, đắt đỏ chỉ cống tiến cho vua chúa ngày xưa vì trong đó có rất nhiều các khoáng chất, dưỡng chất như sắt, canxi,…

Điều kiện và môi trường trong nhà yến: 

  • Các yếu tố môi  trường  là yếu tố quan trọng để có thể đủ điều kiện nuôi dưỡng các tổ yến, nhiệt độ cần được duy trì ở 30 độ C, độ ẩm giữ vững ở mức 83.7%, cường độ ánh sáng nên để ở 0,16lux, cường độ âm thanh bên ngoài và bên trong nhà yến lần lượt là 68DB và 47DB.
  • Nhiệt độ và độ ẩm cần phải tương đương với môi trường tự nhiên bên ngoài mà yến sống. Hai yếu tố này cần đảm bảo tuyệt đối để khi yến làm tổ không bị nứt, hỏng, chim yến non sẽ được đảm bảo trong quá trình sinh trưởng.
  • Về vấn đề âm thanh, loài yến rất nhạy cảm với các tần số âm thanh xung quanh chúng và khi vào trong nhà yến chúng sẽ tìm đến nơi có tần số âm thanh tương tự như tiếng kêu của chúng.
  • Theo các nghiên cứu đã chỉ ra cho biết là môi trường nông thôn sẽ là môi trường tốt hơn môi trường thành thị vì ở nông thôn đảm bảo các yếu tố để tăng đàn tốt hơn.

Quá trình thu hoạch tổ yến:

  • Thu hoạch tổ trước khi chim mái đẻ trứng: đây là khoảng thời gian tổ yến sạch sẽ, không có quá nhiều bụi bẩn, lông hay phân chim nhưng khối lượng tổ lúc này rất nhẹ, ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất và chất lượng. Không chỉ vậy, thu hoạch vào thời điểm này sẽ khiến chim yến phải vất vả xây lại tổ để kịp mùa sinh sản sau khi chúng  biết tổ mình bị đánh cắp, gây ảnh hưởng rất lớn đến quần thể yến vì chúng sẽ cảm thấy không an toàn và sẽ bỏ đi.
  • Thu hoạch tổ sau khi chim mái đã đẻ được 2 trứng: đây là lúc mà tổ yến đã đầy đặn hơn, đầy đủ về mặt cấu trúc, chất lượng sản phẩm cao. Tuy nhiên việc bạn thu hoạch vào lúc này đồng nghĩa với việc phải loại bỏ đi 2 quả trứng. Điều đó khiến cho số lượng chim yến giảm sút rất nhiều do không đủ trứng để nở thành con non.
  • Thu hoạch sau khi con non đã rời tổ: đây có thể coi là giai đoạn an toàn, số lượng yến cũng tăng lên. Nhưng trong thời gian này, tổ yến chứa rất nhiều tạp chất, bụi bẩn, lông và phân chim, các cơ sở nên chế biến sạch sẽ sau đó mới  có thể kinh doanh.

nhà nuôi yến cấp 4

Giới thiệu mô hình nhà yến cấp 4: 

  • Hiện nay mô hình nhà nuôi yến cấp 4 đang là một sự lựa chọn tối ưu, tiết kiệm cho các hộ nuôi yến chưa có điều kiện dư dả, chưa có một vài khu đất thoáng đãng, không vướng đường chim bay. 
  • Về mặt thiết kế, nhà nuôi yến cấp 4 sẽ có một số sự thay đổi về bố trí phòng lượn, phòng làm tổ, lỗ thu chim sao cho thuận tiện nhất.
  • Tại sao ta nên đầu tư vào các mô hình kinh doanh nhà yến: 
  • Thứ 1: tiềm năng phát triển của mô hình kinh doanh này là rất lớn do nhu cầu của người dân đang tăng cao.
  • Thứ 2: đây là công việc có thể nói khá là nhàn hạ, lương cơ bản rất cao vì đòi hỏi sự chuyên nghiệp, lành nghề của thợ.
  • Thứ 3: góp phần bảo vệ, phát triển dòng chim quý hiếm. Ngoài ra, người kinh doanh còn có thể sử dụng tổ yến để diệt trừ sâu bệnh bằng phương pháp đấu tranh sinh học.

Chí phí xây dựng nhà cấp 4

  • Phần thô: phần này sẽ tùy thuộc vào diện tích ngôi nhà để bạn nuôi yến, nếu nhà càng to thì chi phí đầu tư càng lớn và ngược lại. Bạn có thể tham khảo giá các nhà thầu đưa ra cho bạn để chọn được mức giá phù hợp với hầu bao của bạn. Mức giá trung bình để có thể xây dựng được phần thô của nhà yến sao cho tốt nhất thì giá dao động từ 2.500.000VNĐ/m2, tính ra trung bình 100m2  nhà yến thì bạn sẽ phải chi trả khoảng 250.000.000VNĐ/m2. Tuy nhiên đây chỉ là giá để tham khảo, bạn có thể thương lượng với nhà thầu để đưa ra mức giá hợp lý cho nhà yến, thợ xây dựng.

nhà nuôi yến cấp 4

  • Phần kĩ thuật nuôi yến: đây là phần quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm , bạn hãy suy nghĩ kĩ và cân nhắc chọn các nhà thầu có kinh nghiệm dày dặn để không ảnh hưởng tới chất lượng sau này. Chi phí hiện nay theo giá thị trường thì nếu bạn muốn xây dựng bằng gỗ bạch tùng thì giá sẽ từ 900.000VNĐ đến 1.000.000VNĐ/m2, hoặc nếu bạn thích làm bằng gỗ Merantin thì sẽ có giá là 1.200.000VNĐ/m2

Điều kiện để nhà nuôi yến cấp 4 thành công: 

  • Thứ 1: bạn phải đảm bảo được không gian sống cho chim yến, vì yến là loài ưa thích bay lượn nên khi bạn thiết kế, không cần quá cầu kì, chỉ cần xây dựng được một không gian rộng rãi, thoáng đãng.
  • Thứ 2: xây dựng được một ngôi nhà yến mang lại hiệu quả cao, chất lượng không phải là việc đơn giản. Chính vì vậy, bạn  phải tự mình lựa chọn một nhà thầu xây dựng uy tín, có kinh nghiệm dày dặn trong nghề để đảm bảo sự chất lượng cho bạn.

Xây nhà yến cấp 4 có cần qua đăng kí:

  • Nghề nuôi yến hiện nay là nghề đang có tiềm năng phát triển rất lớn, đem lại cho các chủ đầu tư một nguồn thu nhập khổng lồ mỗi năm. Cho nên việc khai  báo và đăng kí giấy phép xây dựng nhà nuôi yến với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là việc làm cần thiết.

Các thủ tục để xin giấy phép xây dựng nhà yến:

Bước 1: tìm hiểu kĩ về khu đất bạn muốn xây dựng nhà yến, đảm bảo tuyệt đối khu đất đó không nằm trong khu vực quy hoạch tương lai hoặc không được sử dụng đúng với mục đích đã đăng kí ban đầu.

Bước 2: chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ được yêu cầu.

Bước 3: nộp hồ sơ của bạn lên UBND huyện hoặc các công ty xây dựng nhà yến uy tín.

Bước 4: đợi phản hồi từ cơ quan có thẩm quyền về hồ sơ của bạn. Hồ sơ của bạn sẽ đc xem xét và thông qua từ vài ngày đến 1 tuần nếu hồ sơ của bạn đã đầy đủ, còn nếu không bạn cần điền đầy đủ hồ sơ cho đến khi đạt yêu cầu

Qua các chia sẻ của mình về các lợi ích cũng như cách để xây nhà nuôi yến cấp 4, các bạn đã đang và sẽ đầu tư vào mô hình này sẽ rút ra được một vài kinh nghiệm cũng như cân nhắc để xây dựng các ngôi nhà cấp 4 để nuôi yến.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *