Hướng dẫn cách cắm hoa để bàn thờ Chúa đẹp mắt và trang trọng

Thiên Chúa giáo là một đạo giáo phổ biến tại Việt Nam. Trong các gia đình Thiên Chúa giáo, vị trí quan trọng và trang trọng nhất đó chính là bàn thờ Thiên Chúa. Các tín đồ Thiên Chúa giáo cho rằng, bàn thờ Thiên Chúa chính là bàn tiệc của Người, là nơi Người hiện diện giữa các tín đồ sùng đạo. Bởi vậy, việc bài trí trên bàn thờ mang một ý nghĩa hết sức quan trọng. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách cắm hoa để bàn thờ Chúa luôn đẹp mắt và trang trọng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và trổ tài trong những dịp đặc biệt nhé.

Ý nghĩa bàn thờ Thiên Chúa

Người Việt Nam có một câu nói rất hay, đó là “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, câu nói này luôn đúng trong mọi trường hợp. Trong thờ cúng cũng vậy, khu vực bàn thờ luôn mang ý nghĩa tâm linh đẹp đẽ, thể hiện lòng thành kính của chúng ta tới những người đã khuất hay các bậc tối thượng.

Bàn thờ Thiên Chúa là biểu tượng cho sự hiện diện của Chúa cùng cộng đồng tín hữu trước lòng tin của con người. Bàn thờ Thiên Chúa cũng chính là ánh sáng soi rọi để con người từng bước hướng tới đức tin tuyệt mỹ của Chúa Trời. Đây cũng là nơi các thành viên gia đình tập trung cầu nguyện hàng ngày, để gạt bỏ lỗi lầm, để hướng đến sự thánh thiện và đón nhận tình yêu mà Chúa ban cho.

Bài trí trên bàn thờ Thiên Chúa

Bàn thờ Thiên Chúa thường được đặt ở nơi trang trọng nhất trong ngôi nhà, có thể là phòng thờ riêng, cũng có thể là ngay giữa phòng khách để tỏ lòng sùng đạo. Trên bàn thờ Chúa, việc bài trí các đồ vật phải được thực hiện một cách gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ. Tuy không có các nguyên tắc quá khắt khe, nhưng cần đảm bảo đúng ý nghĩa thờ phụng, thể hiện đức tin của mỗi con người.

Trên mỗi bàn thờ Thiên Chúa, cần phải có đủ 3 bức tượng (hoặc ảnh) đó là Thánh giá tượng Chúa Giesu, tượng Đức Mẹ và tượng Thánh cả Giesu. Khi bố trí các bức tượng, cần sắp xếp Thánh giá tượng Chúa Giesu ở giữa, trên vị trí cao nhất của bàn thờ, sau đó đến các bức tượng còn lại.

Chúng ta có thể đặt ảnh gia tiên trên bàn thờ Chúa, tuy nhiên cần đặt ở vị trí thấp hơn các bức tượng. Hoặc chúng ta cũng có thể lập bàn thờ gia tiên riêng biệt so với bàn thờ Thiên Chúa nhưng cần đảm bảo vị trí bàn thờ gia tiên không được cao hơn bàn thờ Thiên Chúa.

Trên bàn thờ Thiên Chúa, chúng ta có thể trang trí thêm bằng nến/đèn hoặc hoa tươi để tăng thêm vẻ trang trọng. Ngoài ra, không nên bày biện thêm nhiều vật dụng bởi sẽ gây cảm giác rối mắt và khó khăn trong việc vệ sinh, lau dọn bàn thờ.

Cách cắm hoa để bàn thờ Chúa đẹp mắt và trang trọng

Hoa tươi là vật phẩm dùng để trang trí bàn thờ rất phù hợp. Bình hoa trên bàn thờ Thiên Chúa có thể là đơn giản hoặc cầu kỳ tùy theo điều kiện của gia chủ, tuy nhiên bình hoa không được quá cao che khuất tượng/ảnh Chúa. Hoa nên cắm ở dưới chân tượng vừa thể hiện được lòng thành kính lại vừa mang nhiều ý nghĩa về thẩm mỹ.

Các loại hoa thường dùng để trang trí bàn thờ Chúa

Một số gia đình có thói quen dùng hoa nhựa để trang trí trên bàn thờ Thiên Chúa, tuy nhiên, hoa tươi vẫn luôn là sự lựa chọn tối ưu nhất cho những dịp Lễ quan trọng. 

Hoa tươi cắm trên bàn thờ Thiên Chúa thường không tuân theo các nguyên tắc cụ thể. Chúng ta nên chọn những loài hoa có màu sắc trang nhã và tươi sáng, như hoa Đồng Tiền, hoa Lan, hoa Ly, hoa Hồng, hoa Huệ trắng, ….

Đối với bàn thờ Thiên Chúa trong gia đình, chúng ta có thể cắm một bình hoa đơn giản với hoa Hồng đơn sắc hay một bình hoa tươi mix giữa nhiều loài. Đối với bàn thờ Thiên Chúa ở nhà thờ, bình hoa cần cầu kỳ hơn với các cách tạo dáng, tạo thế đặc biệt, thể hiện sự sang trọng và đẳng cấp. 

Hướng dẫn cắm hoa đơn giản

Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách cắm một bình hoa đơn giản và đẹp dành cho bàn thờ Thiên Chúa trong gia đình.

Phần 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Bạn cần chuẩn bị lọ/bình hoa phù hợp với kích thước bàn thờ Thiên Chúa.

cách cắm hoa để bàn thờ chúa

Chuẩn bị thêm xốp cắm hoa tiện dụng, kéo cắt cành, …

Hoa tươi là nguyên liệu không thể thiếu. Chúng ta sử dụng hoa hồng đơn sắc hoặc kết hợp giữa nhiều màu sắc, chủng loại khác nhau đều được nhé. Bạn chuẩn bị thêm các sản phẩm đi kèm như lá cây (sử sụng lá Phát tài, lá Cau, la Lưỡi Hổ đều được).

Phần 2: Cắm hoa

Bước 1: Bạn nhúng phần xốp cắm hoa vào nước cho ướt đẫm, mục đích của việc này là để cung cấp nước cho hoa, giúp hoa tươi lâu hơn. Cố định miếng xốp vào bình cắm hoa.

cách cắm hoa để bàn thờ chúa

Bước 2: Cắt tỉa các loại lá cây, cắm đều xung quanh miếng xốp sao cho lá ở mặt ngoài dài hơn lá ở mặt trong. Ở mặt sau chúng ta cắm lá theo phương thẳng đứng.

Bước 3: Cắt tỉa các bông hoa theo chiều cao từ 7-10cm. Đầu tiên, bạn cắm những bông hoa cao nhất ở mặt sau, tiếp đến cắm hoa theo thứ tự từ cao đến thấp. Bạn căn chỉnh các bông hoa sao cho càng xuống dưới mật độ hoa càng nhiều và tỏa rộng ra hai bên để tạo hình tháp đẹp mắt. 

cách cắm hoa để bàn thờ chúa

Ở giữa mỗi bông hoa chúng ta có thể cắm xen kẻ các loại lá cây, hoa tươi khác màu phù hợp để tạo điểm nhấn, tăng thêm tính thẩm mỹ.

Như vậy là một bình hoa đẹp mắt, sang trọng đã ra đời. Bước cuối cùng, chúng ta sẽ đặt bình hoa ngay dưới tượng Chúa Giesu để tỏ lòng thành kính nhé.

Như đã nói ở trên, chúng ta có rất nhiều cách cắm hoa để bàn thờ Chúa từ đơn giản đến phức tạp. Tùy vào khả năng, mức độ khéo léo và kích thước bàn thờ Thiên Chúa mà chúng ta có thể chọn những mẫu hoa phù hợp. Bình hoa đẹp nhất không phải là bình hoa cầu kỳ nhất, mà là bình hoa được lựa chọn, chăm chút tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ. Chúng tôi hy vọng với sự khéo léo của mình, bạn sẽ luôn sáng tạo được một bình hoa phù hợp đặt lên bàn thờ Thiên Chúa trong dịp Lễ sắp tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *