NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN LƯU Ý KHI LẦN ĐẦU LÀM HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ CHUNG CƯ

Việc thuê và cho thuê là một trong những hình thức giao dịch bất động sản vô cùng phổ biến hiện nay, đặc biệt là ở những nơi có mật độ dân cư cao. Và đối với nhà chung cư, việc lập cho mình một bản hợp đồng khi thuê lại càng trở nên cần thiết bởi nó đảm bảo chắc chắn quyền lợi cho cả hai bên. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những điều sau đây để giảm thiểu rủi ro trong những lần đầu bàn giao và ký kết hợp đồng thuê nhà chung cư.

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN LƯU Ý KHI LẦN ĐẦU LÀM HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ CHUNG CƯ
Hợp đồng thuê nhà chung cư và những điều bạn nên lưu ý

TẦM QUAN TRỌNG CỦA HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ CHUNG CƯ

Hợp đồng thuê nhà chung cư được hiểu là văn bản thỏa thuận giữa người có nhu cầu cho thuê và người thuê. Văn bản này bao gồm những thông tin hai bên, điều khoản, quyền lợi và trách nhiệm được bàn giao và ký kết trong hợp đồng.

Hợp đồng là văn bản không thể thiếu trong tất cả các giao dịch. Đây được xem là bằng chứng, cam kết của cả hai bên đồng thuận về một vấn đề nào đó. Đối với từng đối tượng, hợp đồng thuê nhà chung cư sẽ có ý nghĩa riêng:

  • Chủ sở hữu nhà chung cư: Hợp đồng sẽ được xem là phương tiện quan trọng phục vụ cho việc quản lý người thuê nhà theo những điều kiện nhất định nằm trong khuôn khổ pháp luật.
  • Người thuê nhà chung cư: Đây sẽ là nơi đảm bảo những quyền lợi, lợi ích vốn có của người thuê trong suốt quá trình sống và sinh hoạt tại đây, nhất là trong những trường hợp xảy ra xung đột với chủ nhà.
  • Cơ quan quản lý: Nhờ có hợp đồng, việc vận hành cho thuê chung cư trên thị trường sẽ tốt hơn cũng như dễ dàng kiểm soát hơn. Đảm bảo tính bình đẳng, tự nguyện của các bên tham gia cũng như được dùng để đánh giá, xem xét hành vi trong trường hợp xảy ra các vi phạm.

NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI LÀM HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ CHUNG CƯ

Trước khi đặt bút ký hợp đồng, bạn hãy chắc chắn rằng mình đã nắm đầy đủ những thông tin cũng như quyền lợi mà bản hợp đồng nêu ra. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý những điều sau:

XÁC MINH DANH TÍNH NGƯỜI CHO THUÊ CĂN HỘ

Để tránh bị lừa, bạn nên xem xét kỹ lưỡng về người cho thuê có thực sự là chủ căn hộ hay không. Hiện hay, có rất nhiều kẻ lừa đảo, giả danh chủ nhà để nhận tiền cọc sau đó bỏ trốn.

Chính vì thế, bạn nên kiểm tra kỹ các hồ sơ, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà chung cư của người đó. Đừng ngại bởi mất lòng trước sẽ được lòng sau. Hãy dùng thái độ nhã nhặn, khéo léo thì chắc chắn họ sẽ hiểu ngay ý bạn mà thôi.

Ngoài ra, đừng quên kiểm tra căn cước hoặc chứng minh thư, phiếu thuế cũng như bản sao đăng ký để xác nhận. Nếu là cho thuê lại từ một người khác, hãy thẳng thắn yêu cầu trình bày bản hợp đồng với chủ nhà chính và lưu ý xem họ có cam kết cho thuê lại hay không.

GIÁ TIỀN THUÊ NHÀ CHUNG CƯ

Vì giá thuê nhà chung cư rất cao nên trong hợp đồng bạn cần lưu ý làm rõ các thông tin như thời gian đóng tiền thuê vào mỗi tháng, thời hạn thuê trong bao lâu, số tiền bạn đặt cọc, phương thức thanh toán như thế nào.

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN LƯU Ý KHI LẦN ĐẦU LÀM HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ CHUNG CƯ
Cần lưu ý các khoản tiền khi ký hợp đồng thuê nhà chung cư

Cần lưu ý rằng kỳ hạn thuê mà bạn mong muốn là theo năm hay theo tháng. Bên cạnh đó, đơn vị thuê tiền nên đổi sang Việt Nam đồng để tránh gây rủi ro cho bạn. Hãy nhớ đề cập đến việc tăng giá định kỳ bao nhiêu phần trăm dựa theo thời hạn. Bạn sẽ không thể nào ở một căn nhà chung cư với mức giá đột ngột tăng và lương bạn thì chưa kịp đáp ứng.

Một điểm nữa cần phải có đó chính là các chi phí sinh hoạt, quản lý đã bao gồm vào tiền thuê nhà chưa. Hãy thỏa thuận và ghi thật chi tiết vào hợp đồng để tránh các phát sinh không đáng có cũng như mâu thuẫn giữa hai bên.

THỜI GIAN CHẤM DỨT HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ CHUNG CƯ

Thông thường, hợp đồng thuê nhà thường sẽ kéo dài 1 năm. Tuy nhiên nếu trong quá trình đó bạn không muốn thuê nữa thì sẽ bồi thường hợp đồng như thế nào, nếu hủy thì có được lấy lại tiền cọc không. Đây là một trong những điều khoản mà rất ít người chú ý đến nhưng cũng là nơi phát sinh rất nhiều rắc rối. Hãy trao đổi thật kỹ với chủ căn nhà chung cư, kể cả trường hợp họ lấy lại nhà cho thuê trước thời hạn. 

QUY ĐỊNH RÕ VỀ NHỮNG ĐIỀU KHOẢN VI PHẠM

Cần xác định kỹ càng hiện trang các thiết bị gia dụng, nội thất cũng như tài sản trong căn hộ. Trong trường hợp căn hộ bị hư hỏng, mất mát thì bạn có quyền yêu cầu chủ cho thuê bồi thường. Ngoài ra, nên nêu rõ nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn sẽ chịu phạt như thế nào để tránh xảy ra xích mích cũng như đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

ĐẢM BẢO THÔNG TIN CÁ NHÂN CỦA HAI BÊN

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng giúp xác thực danh tính cũng như tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc quản lý. Bên cạnh đó, các thông tin này cũng sẽ là căn cứ để chủ nhà xác nhận rằng bạn đủ khả năng tài chính để đáp ứng các yêu, thỏa thuận của đôi bên.

CÔNG CHỨNG HỢP ĐỒNG

Hiện nay, pháp luật nước ta chưa bắt buộc hợp đồng thuê nhà phải công chứng. Hợp đồng sẽ được tính là có hiệu lực khi hai bên đồng tình và xác nhận bằng chữ ký của chính mình. Tuy nhiên, để tránh rủi ro cho những hợp đồng thuê nhà chung cư với giá trị lớn, bạn cũng nên đi công chứng để đảm bảo tính pháp lý cũng như quyền lợi cho chính bản thân mình.

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN LƯU Ý KHI LẦN ĐẦU LÀM HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ CHUNG CƯ
Nếu có thể, hãy đi công chứng để đảm bảo tính pháp lý cho hợp đồng

Thuê nhà chung cư hiện nay không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên, một bản hợp đồng thuê nhà chung cư với đầy đủ thông tin và nghĩa vụ chắc chắn vẫn còn nhiều người chưa nắm rõ. Chính vì thế mà thông qua bài viết trên, hy vọng bạn sẽ có cho mình những bước chuẩn bị thật tốt để hoàn tất thủ tục cho nơi ở tương lai mà mình đã lựa chọn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *